วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

ตระเวนไหว้พระ 5 วัดงาม (สุพรรณ - อ่างทอง) อิ่มบุญ เบิกบานใจ

ไหว้พระ 5 วัดงาม (สุพรรณ - อ่างทอง) 


วัดที่  1วัดไผ่โรงวัว จ.สุพรรณบุรี

วัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยสถาปัตยกรรมปูนปั้นสวรรค์ - นรก ที่แสดงภาพบาปบุญคุณโทษให้เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากรูปปั้นมากมายที่น่าตื่นตาตื่นใจแล้ว ภายในวัดยังมีพระพุทธโคดม พระพุทธรูปโลหะสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 17 ปี (พ.ศ. 2502-2519) และพระกกุสันโธ พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาว ปางมารวิชัย
สูง 28 วา 2 ศอก หน้าตักกว้าง 20 วา เป็นดั่งสัญลักษณ์ของวัดที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล
เวลาเปิด : เปิดทุกวัน 07.00 - 18.00 น. ค่าเข้าชม 
การเดินทาง : จากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 340 เลี้ยวซ้ายตรงสามแยกไปวัดไผ่โรงวัว - อ.สองพี่น้อง ตรงไป 14 กม. ทางเข้าวัดจะอยู่ขวามือ


มาถึงแล้วคัฟ



พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาว ปางมารวิชัย สูง 28 วา 2 ศอก หน้าตักกว้าง 20 วา

ฆ้องและบาตร ใหญ่ที่สุดในโลก


พระพุทธเจ้า






ต่อไปวัดที่ 2 วัดเขาพระศรีสรรเพชร อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม เดิมชื่อ วัดเขาพระ เป็นวัดเก่าแก่สมัยทวาราวดี ตั้งอยู่บนภูเขาขนาดย่อม เมื่อเดินขึ้นบันไดขึ้นเขาไป ก่อนถึงยอดจะพบถ้ำประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์ ขณะที่บนยอดมีพระมณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง แกะสลักจากหินเขียวธรรมชาติ และซากเจดีย์สมัยอยุธยา 1 องค์ หลังจากสักการะกราบไหว้แล้ว ยังมีศาลาที่พัก ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งหย่อนใจชมวิวมุมสูงของอำเภออู่ทองเคล้าสายลมเย็น รื่นชื่นใจ จนไม่อยากลงจากเขาเลยทีเดียว 
 การเดินทาง : ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 340 เลี้ยวซ้ายเข้าเส้น 357 (ก่อนถึงตัวเมืองสุพรรณ) ตรงยาว 10 กม. จะพบแยก ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนมาลัยแมน (321) จากนั้นไปตามทางยาวๆ ประมาณ 21 กม. มุ่งหน้า อ.อู่ทอง จนพบแยกอู่ทอง ให้เลี้ยวขวาและเตรียมชิดซ้าย เข้าถนนวินยานุโยค วิ่งยาวไปจนสุดทาง จะพบวัด

พบแว้ว แยกอู่ทอง ให้ชิดขวาและเตรียมเลี้ยวซ้าย


มาถึงแล้วคัฟ  วัดเขาพระศรีสรรเพชร

สักการะหลวงพ่อสังฆ์ พระพุทธไสยาสน์ประจำวัด



ขึ้นบันไดสักการะพระพุทธบาท



ซากเจดีย์สมัยอยุธยา 1 องค์

โบสถ์ด้านบนเขา สวยอากาศดี





ระหว่างทางแวะร้านก๋วยเตี๋ยวกันโหน่ย ด้านข้างมีทุ่งทานตะวันให้ถ่ายรูป บรรยากาศชิวๆ
(เสียดายร้อยไปโหน่ย) (ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าอ้วนค้าฟ)







วัดที่ 3  วัดเขานางบวช อ. เดิมนางบวช  จ.สุพรรณบุรี

(วัดพระอาจารย์ธรรมโชติ) อำเภอเดิมบางนางบวช  บริเวณวัดตั้งอยู่บนเขานางบวช มีทิวทัศน์ที่สวยงาม และเป็นวัดสำคัญที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเรื่องราวราวเล่าขานที่น่าสนใจ
  
มีทั้งทางราดยางและบันได 249 ขั้น ขึ้นไปจนถึงยอดเขา เป็นวัดของพระอาจารย์ ธรรมโชติ ผู้ทรงคุณวุฒเครื่องรางของขลังสมัยศึกบางระจัน ชาวบ้านบางระจันได้นิมนต์ไปเป็นกำลังใจการสู้รบ กับพม่า มีรอยพระพุทธบาทอยู่ในวิหาร พระอาจารย์ธรรมโชติ ด้านหลังเป็นเจดีย์แผ่นหิน รูปปั้นอาจารย์ธรรมโชติ 
ภายในศาลามีพระพุทธรูปสมัยรัชกาลที่ 5



เดินขึ้นบันไดบุญกันค้าฟ  281 ขั้น



เมื่อครั้งค่ายบางระจันแตก ท่านได้ไปจำพรรษา ที่วัดนครจำปาศักดิ์อยู่สามปี เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กู้ชาติกลับคืนได้ ท่านได้เดินทางกลับมายังสำนักเขาขึ้น และได้รับสมณศักดิพัดยศเป็น พระครูธรรมโชติรังษี จากสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระอาจารย์ธรรมโชติ มรณะภาพเมื่ออายุ 82 พรรษา หลายคนยังเชื่อว่าท่านหายสาบสูญไปกับค่ายบางระจัน ด้วยเหตุที่ท่านเก็บตัวไม่รับแขก จึงเป็นที่มาว่าท่านถูกข้าศึกฆ่าตาย





วัดที่  4  วัดม่วง  อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

การเดินทาง  :  ห่างจากตัวเมืองอ่างทอง 8 กิโลเมตร ขับรถเข้าตัวเมือง และไปตามเส้นทาง จ. สุพรรณบุรี  จะมีทางตัดแยก กม. 29 เข้า ไปอีก 1 กม. ก็จะเจอป้ายบอกทางให้รู้ว่ามาถูกทางแล้วนะ แต่ยังไม่โดดเด่นเท่ากับได้เห็นองค์พระพุทธรูปสีทองโดดเด่นมาแต่ไกลเป็นสิ่ง การันตีว่า มาถูกทาง




พระอุโบสถ ที่ ล้อมรอบด้วยกลีบบัวสีชมพูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ (หลวงพ่อใหญ่)ทางเข้าวิหารแก้ว

ใส่บาตรพระ 99 รูปคัฟ

โบสถ์แก้วสวยมั่กๆๆ


มองในมุมไกลๆ พื้นที่วัดม่วงมีถึง 72 ไร่เลยน่ะค้าฟฟ  จึงสามารถจัดสวนสวยๆ เพิ่มไว้ด้านข้างและด้านหน้าองค์พระใหญ่ด้วย เสริมให้องค์ท่านงามโดดเด่นขึ้นไปอีก

ไหว้พระองค์ใหญ่ ขอพร

พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ - แม่นางเสือง

ตามความเชื่อกล่าวกันว่า การได้แตะนิ้วของหลวงพ่อใหญ่ จะประสบผลสำเร็จตามคำอธิษฐาน


  มุมมหาชน น่าจะเป็นมุมนี้นะค้าพ เรียกว่า “พระหัตถ์พระเจ้า” เห็นใครหลายคนเดินขึ้นแท่นไปสัมผัสมือ องค์พระใหญ่พร้อมขอพร 

 ขอพรซะโหน่ย

ชิวๆ กับบรรยากาศคัฟ


ศาลบูชาวีรกษัตริย์ตรีของไทย

แดนนรก

สวนสวรรค์

วัดที่  5  วัดขุนอินทรประมูล อ. โพธิ์ทอง  จ. อ่างทอง

พระพุทรูปปางไสยาสน์ที่มีความยาว 50 เมตรองค์นี้ ถือว่าเป็นพระนอนที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ประดิษฐานอยู่ที่วัดขุนอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง รอบๆองค์พระจะเห็นโครงสร้างของเสาพระวิหารที่แม้จะหักพังไปนาน แต่บรรยากาศโดยรอบมีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นล้อมรอบ ทำให้รู้สึกไม่ร้อนเกินไปนัก เหมาะแก่การพาครอบครัวไปนมัสการเพื่อเป็นสิริมงคล ดังคำกล่าวที่ว่า "ไหว้พระนอนยาวแล้วชีวิตจะยืนยาว"

การเดินทาง  : จากเส้นทางตัดใหม่สายอำเภอวิเศษชัยชาญ-โพธิ์ทอง (ถนนเลียบคลองชลประทาน) เมื่อถึงอำเภอโพธิ์ทองมีทางแยกเข้าวัดอีก 2 กม.


พระพุทรูปปางไสยาสน์ที่มีความยาว 50 เมตร








                                             จบทริปอิ่มบุญ เบิกบานใจ ฟุดๆๆ


วัดไผ่โรงวัว / วัดเขาพระศรีสรรเพชร / วัดเขานางบวช / วัดท่าม่วง / วัดขุนอินทราราม 

 14-15  ธค - 14


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น