วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ทริปเชียงใหม่ สวนส้ม น้ำผุร้อน ดอยห่มปก ดอยอ่างขาง (3 วัน 2 คืน)

ทริปนี้ผมพาแม่เที่ยวคัฟ  ปีใหม่ พิชิตยอดดอยอันดับ 2 ของเมืองไทย
ตะลุยดอยผ้าห่มปก สวนส้มธนาธร  ดอยอ่างขาง

วันที่  1  18.00 น. เริ่มออกเดินทางสู่  ชลบุรี - เชียงใหม่

ผมเดินทางถึงเชียงใหม่ ประมาณ ตี 4 ขับเลขมาที่ อ.ไชยปราการ  แวะล้างหน้าที่ปั๊มข้างทาง แล้วก็เดินทางต่อเลยค้าฟ  แวะไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยกันหน่อยคัฟ

วันที่  2  สวมส้มธนาธร - น้ำผุร้อนฝาง - ดอยผ้าห่มปก

@วัดศรีมงคล อ.ฝาง พระนอนทำจากไม้สักใหญ่ที่สุดในประเทศค้าฟฟ

หมอกกลงเยอะมั่กๆๆ ต้มเลือดหมูแปลกกก

วัดศรีมงคล สันทราย  อ.ฝาง

พระนอนที่ทำจากไม้สักใหญ่เป็นอันดับ 1 เลยคัฟ

แล้วก็ออกเดินทางต่อเลยคัฟ ไปที่สวนส้มธนาธร  (ที่ อ.ฝาง มีป้ายบอกทางตลอดทุกที่ไม่ต้องกลัวหลงเลยคัฟ  ผมขอไม่อธิบายเส้นทางการเดินทางน่ะ

@สวนส้มธนาธร เมื่อมาถึง ก็ซื้อบัตรค่าเข้าเลยคัฟ  คนละ 40 บาท แล้วก็ถ่ายรูปด้านหน้า ระหว่างรอรถพาเที่ยวในไร่น่ะค้าฟฟ

รถพาเราเที่ยวในไร่น่ะค้าฟฟ

แอ๊คท่ากันโหน่ย ก่อนออกเดินทาง

บรรยากาศสวนส้มน่ะค้าฟฟ 2 ข้างทางที่รถขับผ่าน

จุดถ่ายรูปภายในสวนส้มมี 2 ที่น่ะคัฟ  คือที่ถ่ายละคร @ธรณีนี่นี้ใครครอง

บ้านโรจน์กสิกิจ ถ่ายทำละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง

บรรยากาศรอบๆ บ้าน อากาศดี

ผู้หญิงคนนี้ชอบมั่กๆ ค้าฟฟฟ

จุดถ่ายรูปจุดที่ 2 (บริเวณสวนส้ม) ถ้าใครอยากซื้อส้มกลับบ้าน ตรงนี้ได้เลยน่ะคัฟ  จะมีจุดจำหน่ายถุง ในราคาใบละ 399 บาท เลือกเก็บส้มได้เองเลยคัฟ

** อ้อ ถ้าใครไม่ได้ซื้อถุง แล้วเก็บส้ม เสียค่าปรับใบละ 500 บาท น่ะคัฟ **

เก็บส้มซะโหน่ย

แย่แว้ว ผมโดนแกล้งงง
อ้าปากโหน่ย .. จิให้กินส้ม

แวะพักกินอาหารกลางวันสักโหน่ย

ข้าวซอยไก่

อิ่มแว้ว !!!  เดินทางต่อเลยค้าฟฟ  อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  ห่างจากตัวเมืองประมาณ ครึ่งชั่วโมง

น้ำพุด้านหลังผม จะขึ้นมาทุกๆ 15 นาที แล้วก็จะหายไป ตามธรรมชาติ

ฉันจะบินๆๆๆๆๆๆ

สักรูปก่อนจะขึ้นดอยผ้าห่มปก

การเดินทางขึ้นดอยผ้าห่มปก  ถ้าไม่ใช่รถกะบะโฟวิลล์  อย่าขึ้นไปเลยน่ะคัฟ  มาติดต่อที่อุทยาน จะมีรถรับจ้างเหมาขึ้นไปคัฟ  (ราคาไป-กลับ 1,800 บาท)  หาสมาชิกร่วมทางได้น่ะค้าฟ

ผมเดินทางขึ้นดอยกับรถคันนี้คัฟ

ใช้ระยะเวลาเดินทางขึ้นดอย ประมาณ ชั่วโมงครึ่งคัฟ  บอกเลยหวาดเสียวมั่กๆๆ  ถ้าข้างหน้าว่างผมแนะนำให้นั่งข้างหน้าน่ะ  ระบมไปหมดทั้งตัวเลยค้าฟ  กว่าจะขึ้นไปถึง

ดอยผ้าห่มปก

ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่อาย เป็นยอดดอยที่มีความสูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ มีเส้นทางเดินป่าสู่ยอดดอย ระหว่าง ทางมีสภาพเป็นป่าดงดิบ รกครึ้มเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้บนป่าสูง เมื่อขึ้นถึงยอดดอยจะมองเห็นทัศนียภาพของเทือกเขาแดนลาว สันดอยเทือกผาหลวง และดอยอ่างขางกับดอยเชียงดาวอยู่ไกลลิบทางด้านใต้

เย้ๆๆ  ผมมาถึงดอยผ้าห่มปกแว้ว

ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ด้านบนเลยน่ะค้าฟ  หาพื้นที่จองเต็นท์ หรือหาเต็นท์สำหรับพักค้างคืน

เริ่มกางเต็นท์แว้วว

คนนี้นั่งกินขนมรอคัฟ

ที่นอนของผมในคืนนี้คัฟ

จัดการที่นอนเรียบร้อย เพิ่ง 17.00 น. เอง ผมก็เริ่มหาที่ถ่ายรูปแล้วก็หาของกินแหละค้าฟ
มีอาหารขายน่ะค้าฟ   ไม่ต้องหอบขึ้นมาก็ได้

มันเผา อาหารขายดีมั่กกก

ตกเย็นชมพระอาทิตย์ตกที่หน้าเต็นท์ สวยงามมากค้าฟ   มีแต่คนแนะนำให้อาบน้ำแต่หัวค่ำ เพราะอากาศหนาวมากค้าฟ  (ผมไม่อาบเพราะอาบมาแว้ว)  ตกดึกนอนอยู่แต่ในถุงนอนคัฟ เพราะขับรถมาทั้งวันเพลีย กินยาพารากันไว้ หลับสนิท (อดดูดาวเต็มท้องฟ้าเลยค้าฟ)

วันที่ 3 :  ดอยผ้าห่มปก  - ดอยอ่างขาง - หมู่บ้านนอแล - ตลาดอ่างขาง

หมอกลงหนามากน่ะค้าฟตอนเช้า

อากาศหนาวฟุดๆ เบย

เช้านี้ทาน โจ๊ก - มาม่า ฝีมือผู้หญิงคนนี้ค้าฟ

สายๆ เริ่มหนาวมากกกก

ก่อนกลับขอถ่ายรูปทิ้งทวนซะโหน่ย

พอสายๆ หน่อย 8 โมง ผมก็เริ่มเก็บเต็นท์แล้วค้าฟ  เพราะนัดรถมารับตอน 9 โมง กว่าจะลงไปถึงน้ำพุร้อนเพื่ออาบน้ำก็ 11 โมงแหละค้าฟ เดี๋ยวไปขึ้นดอยอ่างขางช้า

ระหว่างทางลงจากดอยผ้าห่มปก มีจุดชมวิวทิวสน แวะเก็บภาพบรรยากาศซะโหน่ย (อากาศดีสุดๆ)

ลงมาถึงจุดอาบน้ำ จ่ายค่ารถเสร็จเรียบร้อย กว่าจะอาบน้ำพร้อมเดินทางก็เที่ยงครึ่งแล้วคัฟ แวะทานอาหารในเมืองอีก กว่าผมจะเริ่มเดินทางขึ้นดอยอ่างขางก็ประมาณ บ่าย 2 แว้ว

แวะไหว้พระอีกสักโหน่ย  โบสถ์ทำจากไม้สัก  @ วัดเจดีย์งาม อ. ฝาง  จ. เชียงใหม่

ไหว้พระเสร็จแล้ว ผมก็ออกเดินทางไปดอยอ่างขางเลยคัฟ  ต้องไปหาที่กางเต้นท์ก่อน เดี๋ยวคืนนี้จะไม่มีที่นอนเอา บรรยากาศดีมากๆ เลยค้าฟ  แดดร้อน แต่ลมพัดเย็นตลอด

ฐานปฏิบัติการดอยอ่างขาง
ตั้งกล้อง แอคท่ากันโหน่ย

มาเที่ยวค่ายทหาร บ้านนอแลกานโหน่ย วิวธรรมชาติสวยๆ ทหารแอ่วเหนือ ชาวเขาเยอะมว้ากก สินค้าพื้นเมือง ราคาไม่แพง

ยืนบังทัศนียภาพหมดกาน!!!!

ทางลงหลุมหลบภัยเวลาข้าศึกบุกค้าฟ

สินค้าขายดี  "มันเผา"

ซื้อผ้าพันคอคุณยายซะหน่อย
วิธีการทอผ้าพันคอ + เสื้อ
ก่อนกลับผมขอความรักจากคุณยายซะโหน่ย
ถ่ายรูปที่ระลึก

ออกมาจากหมู่บ้านนอแล ระหว่างทางเห็นป้าย  "พระธาตุอ่างขาง"  อาจจะไม่สวยเหมือนพระธาตุที่อื่นน่ะค้าฟ  แต่ผมว่าความศักดิ์สิทธิ์ของพระธาตุยังคงมี

ความแปลกของพระธาตุอ่างขางที่ไม่เหมือนพระธาตุอื่นๆ  คือ  เราต้องเดินลงไปคัฟ พระธาตุอยู่ด้านล่าง  เดินลงไป 299 ขั้น และเดินขึ้น 299 ขั้น

คำบูชาพระธาตุอ่างขาง
ความสวยงามของพระธาตุอ่างขาง
ยิ้มเข้าไว้

ขากลับจากไหว้พระธาตุ  หมดแรงเลยค้าฟ  ผ่านจุดกินอาหารผมรีบแวะเลยค้าฟ  ร้านนี้คนเยอะมั่กๆ อาหย่อย แน่ๆๆ  อาหารขึ้นชื่อ  ขาหมู  หมั่นโถว  ผัดผักน้ำมันหอย อ้อ !!  เค้ามีชาให้ทานฟรีน่ะค้าฟ  (ถ้าจะซื้อก็ราคาถุงละ 25 บาท)

อาหารอาหย่อยเจงๆ  เรียบเบย

กินเสร็จก็เดินดูบรรยากาศค้าฟ  ร้านขายของชาวเขาเยอะมั่กกก

เริ่มมาตั้งร้านกันแล้วค้าฟฟ
มันเผา น้ำขิง น้ำเต้าหู้ อาหย่อยยยยย

กินเสร็จเรียบร้อย เริ่มมืด ผมก็กลับเข้าที่พักคัฟ  เก็บแรงไว้เดินทางต่อพรุ่งนี้  สำหรับคนที่กังวลน่ะค้าฟ เรื่องที่ชาตแบต  (เพราะนอนเต๊นท์ตลอด)  ที่นี่มีไฟให้คัฟ สำหรับชาตแบตโดยเฉพาะ ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะหาย  มีพี่ๆทหารเค้าเฝ้าให้ตลอด 24 ชม  (ค่าบริการไม่คิดคัฟ) แล้วแต่เราจะให้เลย

วันที่ 4 :  ดอยอ่างขาง  -  สถานีเกษตรอ่างขาง

ตื่นเช้ามาอากาศดีฟุดๆเบย ลมหนาวพัดมา หมอกลงสวยมว้ากกกกกก

รักประเทศไทยค้าฟฟฟ

เน้นฉากหลังค้าฟ  จะเอากลับไปทำรั้วที่บ้าน

พระอาทิตย์เริ่มขึ้นแว้วว

จุดที่นักท่องเที่ยวชอบถ่ายรูปทีสุด (ผมคือ 1 ในนั้น)

ถ่ายบรรยากาศ เซลฟี่เสร็จก็กลับไปร้าน เฮง เฮง เฮง เหมือนเดิมค้าฟ  หมอกลงหนามั่กๆ เบยค้าฟ  มีม้าให้ถ่ายรูป 20 บาท  ถ้าอยากขี่ม้าก็  60 บาท  (ผมเลือกขี่ม้าค้าฟ  สนุกๆๆๆ)

บรรยากาศยามเช้าค้าฟฟ
เตรียมพร้อมขี่ม้า 60 บาท
ขี่ม้าแว้ว ... สนุกๆๆ

ผญ คนนี้มาร่วมแจมตลอดเบย

ต่อไปเราจิไปสถานีเกษตรอ่างขางกันค้าฟ  ผมเห็นรีวิวเยอะมั่ก ๆๆ

กาแฟสักแก้ว โปสการ์ดสักใบ ถึงใครสักคน
ผมเลือกได้แว้ว
รีบๆๆเขียน จิได้ไปถ่ายรูป
ส่งแว้วน้า

she แต่งตัวมาจัดเด็มมั่กกก
ต้นพญาเสือโคร่งต้นนี้ ผมชอบฟุดๆๆ

เซลฟี่กานโหน่ย

รู้สึกเป็นลูกลิงเบย

ออกจากสถานีเกษตรอ่างขาง ผมก็หิวโซเลยค้าฟ  แวะหาข้าวกินก่องเดินทางกลับบ้านค้าฟฟ  เอ๊ะ!!! ผมเห็นป้าย  "บ้านไม้หอมฮิโนกิ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่"  นับเป็นแห่งเดียวของไทยที่สร้างขึ้นจากไม้หอมฮิโนกินำเข้าจากญี่ปุ่น  และเป็นสถานที่ถ่ายทำละคร  "กลกิมิโน"  แวะเข้าไปดูโหน่ย

โต๊ะหมู่บูชา ทำจากไม้หอม

ออกจากบ้านไม้หอมฮิโนกิ ผมก็เดินทางกลับแล้วล่ะค้าฟ  แวะที่กาดหลวงลำปางหาอะไรกิน + ของฝาก แล้วก็ยิงยาวกลับชลบุรี  ถึงชลบุรีประมาณตี 4 กว่าๆ  ค้าฟ

สรุปค่าใช้จ่ายประจำทริป

1. ค่าน้ำมัน + แก๊ส                       4,000  บาท
2. ค่าเข้าสวนส้ม   (คนละ  40)            80  บาท
3. ค่ารถขึ้น-ลงดอยห่มปก              1,800  บาท
4. ค่าเช่าสถานที่กางเต๊นท์ 2ที่           400  บาท
5. ค่ากินตลอดทั้งทริป                    4,000  บาท
6. ค่าของฝาก                               1,000 บาท
7. ค่าเสื้อดอยอ่างขาง                        150  บาท
8. ค่าเปิ้สสะกาด                                125  บาท

รวม                                          11,555 บาท

@ดอยผ้าห่มปก สวนส้มธนาธร  ดอยอ่างขาง  26-30 ธค 58